บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104 วันอังคาร เวลา 15:00-18:30 น.
เนื้อหา
วันนี้อาจารย์ให้เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทำงานศิลปะคนละ
14 ชิ้นงาน มีวัสดุ
อุปกณ์ดังนี้ คือ
1. ลูกแก้ว 10 ลูก
2. กระดาษทิชชูแผ่นใหญ่ 1 ม้วน
3. คัดเตอร์บัตหัวใหญ่ 1 ห่อ
4. สบู่ 1 ก้อน
5. แป้งมัน 1 ถุง
6. สีผสมอาหาร อย่างน้อย 3 สี
7. หลอดดูดน้ำ 1 แพ็ก
8. แชมพู 1 ขวดเล็ก
9. เชือกขาว 1 ม้วน
2. กระดาษทิชชูแผ่นใหญ่ 1 ม้วน
3. คัดเตอร์บัตหัวใหญ่ 1 ห่อ
4. สบู่ 1 ก้อน
5. แป้งมัน 1 ถุง
6. สีผสมอาหาร อย่างน้อย 3 สี
7. หลอดดูดน้ำ 1 แพ็ก
8. แชมพู 1 ขวดเล็ก
9. เชือกขาว 1 ม้วน
งานชิ้นที่ 1 วาดภาพด้วยสีน้ำ
ชื่อภาพ “สวนดอกไม้”
อุปกรณ์
1.
สีน้ำ
2.
พู่กัน
3.
กระดาษ A4
วิธีทำ
วาดภาพตามจินตนาการโดยใช้พูกันวาด
งานชิ้นที่ 2 การหยดสี
ชื่อภาพ “ฝนดาวตก”
อุปกรณ์
1.
สีน้ำ
2.
พู่กัน
3.
กระดาษ A4
วิธีทำ
ใช้พูกันจุ่มสีต่างๆ
แล้วหยดลงบนกระดาษ ตามจินตนาการ
งานชิ้นที่ 3 การเทสี
ชื่อภาพ “เส้นทางหลากสี”
อุปกรณ์
1. สีน้ำ
2. พู่กัน
3. กระดาษ
A4
วิธีทำ
ใช้พูกันจุ่มสีต่างๆ
แล้วหยดลงบนกระดาษ หลังจากนั้นเอียงกระดาษไป มา ในทิศทางต่างๆ
เพื่อให้สีไหลไปทั่วกระดาษ
งานชิ้นที่ 4 การเป่าสี
ชื่อภาพ “รากแก้ว”
อุปกรณ์
1. สีน้ำ
2. พู่กัน
3. หลอด
4. กระดาษ
A4
วิธีทำ
ใช้พูกันจุ่มสีต่างๆ
แล้วหยดลงบนกระดาษ หลังจากนั้นใช้หลอดเป่าสีที่ เรา หยดลงไปในกระดาษตามทิศทางที่เราต้องการ
งานชิ้นที่ 5 งานศิลปะจากฟองสบู่
ชื่อภาพ “ฟอง ฟอง ฟอง”
อุปกรณ์
1. น้ำเปล่า
2. สบู่ หรือ แชมพู
3. หลอด
4. กระดาษ
A4
5. สีผสมอาหาร
6. ถาด
วิธีทำ
ผสมน้ำเปล่า สีผสมอาหาร และ
สบู่หรือแชมพู ลงไปในถาด จากนั้นเป่า
ให้ เกิดฟอง
แล้วนำกระดาษ A4 ลงไปทาบกับฟอง ก็จะเกิดเป็นงานศิลปะที่ สวยงามได้
งานชิ้นที่ 6 การกลิ้งสี
ชื่อภาพ “เส้นทางสีรุ้ง”
อุปกรณ์
1. สีน้ำ
2. ฝากล่องกระดาษ
A4
3. ลูกแก้ว
4. กระดาษ
A4
5. พู่กัน
วิธีทำ
นำกระดาษ A4 ใสลงในฝากล่องกระดาษ
A4 หยดสีน้ำลงไปบนกระดาษ
จากนั้นน้ำลูกแก้วประมาน 3-4 ลูก
ใส่ลงไปในฝากล่อง หลังจากนั้น เอียงกล่อง ไปมา
ให้ลูกแก้วกลิ้งไปโดนสี จะทำให้เกิดลวดลายที่สวยงาม
งานชิ้นที่ 7 การทับสี
ชื่อภาพ “กุหลาบสีรุ้ง”
อุปกรณ์
1. สีน้ำ
2. กระดาษ
A4
4. พู่กัน
วิธีทำ
พับครึ่งกระดาษ A4 ใช้พู่กันหยดสีลงบนกระดาษแทบหนึ่ง
ของกระดาษ ที่พับ หลังจากนั้นพับกระดาษอีกรอบ
แล้วคลีกระดาษออก
งานชิ้นที่ 8 การพ่นสี
ชื่อภาพ “ปลาวาฬน้อย”
อุปกรณ์
1. ฟ๊อกกี้
2. สีน้ำ
3. กระดาษ A4
4. กระดาษ 100 ปอนด์
วิธีทำ
ตัดกระดาษ100ปอนด์เป็นรูปต่างๆตามจินตนาการ
นำสีน้ำใส่ลงไปใน
ฟ๊อกกี้ วางกระดาษ100ปอนด์ที่ตัดแล้วลงบนกระดาษ
A4 แล้วใช้ฟ๊อกกี้
ฉีดลง ไป บนกระดาษ
งานชิ้นที่ 9 การย้อมสี
ชื่อภาพ “ดวงตะวัน”
อุปกรณ์
1. สีน้ำ
2. กระดาษทิชชู
วิธีทำ
พับกระดาษทิชชู เป็นสามเหลี่ยม หรือสี่เหลี่ยมก็ได้ หลายๆทบ แล้ว นำไปจุ่ม ลงในสีน้ำที่ผสมน้ำแล้ว จุ่มหลายๆ แล้วนำไปตากให้แห้ง
งานชิ้นที่ 10 จุดสีสร้างสรรค์ (งานกลุ่ม)
ชื่อภาพ “นางเงือกน้อย”
อุปกรณ์
1. สีน้ำ
2. กระดาษ100ปอนด์
3.
คัตเตอร์บัต
วิธีทำ
วาดรูปตามจินตนาการ หลังจากนั้นนำคัตเตอร์บัตจุ่มสีน้ำแล้วจุดลงบน
รูปที่เราวาดไว้
งานชิ้นที่
11 การเพ้นก้อนหิน
ชื่อภาพ “รถโฟล์ค(ซ้าย) และ Mike(ขวา)”
อุปกรณ์
1. สีน้ำ
2. ก้อนหิน
3. พู่กัน
วิธีทำ
นำพู่กันวาดรูปลงบนหินตามจินตนาการ
งานชิ้นที่ 12 การละเลงสี
ชื่อภาพ “ทุ่มหญ้าสะวันนา”
อุปกรณ์
1. กระดาษ100ปอนด์
2. สีผสมอาหาร
3. แป้งมัน
วิธีทำ
1.
นำแป้งมันผสมน้ำแล้วนำไปตั้งไฟแล้วผสมสี
แล้วเคี้ยวจนหนืด
2.
รอให้อุณหภูมิลดลงแล้วนำมาเทลงบนกระดาษ100ปอนด์
3.
ใช้นิ้ววาดรูปตามจินตนาการ
4.
นำไปตากให้แห้ง
งานชิ้นที่ 13 การดึงเส้นด้ายชุบสี
ชื่อภาพ “ท้องทะเล ท้องฟ้า”
อุปกรณ์
1. เชือก
หรือ เส้นด้าย
2. สีน้ำ
3. กระดาษ A4
วิธีทำ
นำเชือก หรือเส้นด้าย จุ่มสี แล้วน้ำไปวาดลงบนกระดาษ A4
ตามจินตนาการ
งานชิ้นที่
14 การสลัดสี
ชื่อภาพ “เอกภพ”
อุปกรณ์
1. แปรงสีฟัน
2. สีน้ำ
3. กระดาษ A4
วิธีทำ
น้ำแปรงสีฟันจุ่มลงไปในสีแล้วใช้นิ้วดีดลงไปบนกระดาษ จะทำให้สี กระจายเป็นฝอย
การประยุกต์ใช้
- สามารถสอนเด็กให้เรียนรู้เรื่องศิลปะ ที่หลากหลาย
- สามารถสอนเด็กให้ใช้สิ่งของรอบตัวในการสร้างงานศิลปะได้
-
เห็นถึงความสำคัญในการเรียนศิลปะ
- ได้รู้เทคนิคต่างๆสามารถนำไปสอนเด็กให้เข้าใจได้อย่างง่าย
การประเมิน
ตนเอง -
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจทำงานตามเวลาที่กำหนด
เพื่อน
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างสวยงาม
หลากหลายรูปแบบ
ผู้สอน
– อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน เขาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพและเหมาะสมกับการเรียนการสอน
มีเทคนิคต่างๆมาสอนนักศึกษาตลอดเวลา และสอนอย่างเป็นกันเองกับนักศึกษาทุกคน ทำให้บรรยากาศในการเรียนมีความสนุกสนาน
น่าเรียนยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น