บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน กฤตธ์ตฤณน์
ตุ๊หมาด
วันที่ 27/29 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104 วันอังคาร (15:00-17:30น.) และวันพฤหัสบดี (15:00-17:30น.)
** วันอังคาร ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558 **
เนื้อหา
หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะ
เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะ
ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
1. ประสบการณ์ด้านการสำรวจ
ตรวจสอบ
2. ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์
3. ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก
และการใช้ประสาทสัมผัส
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
1.
ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัส ทั้ง 5
2.
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
3.
พัฒนาทางร่างกาย
อารมณ์ สังคม สติปัญญา
4.
ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น
5.
ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ
ในการทำงานศิลปะ
6.
ทำให้ผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
7.
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
บทบาทของครูศิลปะ
ครูควร
จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะหลากหลาย และครูควร เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
ในการประดิษฐ์ และการสร้างผลงาน พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจในการสร้างานศิลปะ ไม่ควรตำหนิผลงานเด็ก
และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
1.
เลือกเรื่องที่จะสอน
2.
กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
3.
เตรียมการก่อนสอน
เช่น เตรียมแผนการสอน อุปกรณ์ต่างๆ ทดลอง
ตรวจเช็คอุปกรณ์ ครูให้เด็กๆแบ่งกลุ่ม ให้คำแนะนำ สอนให้ทำความสะอาด
และประเมินเด็ก
เทคนิควิธีสอนศิลปะ
ครูควร
ดูแล เอาใจใส่
ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม เข้าใจความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้ความรัก ความเข้าใจ
เข้าใจ ช่วยเหลือ สร้างบรรยากาศที่หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ ให้กับเด็ก ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก รู้จักวางแผนงานแก้ไขปัญหาสอนให้ เน้นเรื่องคุณค่าความงามความดี
มีข้อตกลงร่วมกัน มีระเบียบวินัยในการทำงาน และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ
กิจกรรม วาดภาพต่อเติมจากเส้นครึ่งวงกลมที่กำหนดให้
พร้อมตกแตงระบายสี
** วันพฤหัสบดี ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558 **
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากเนื่องจากติดภารกิจ จึงมอบหมายงานให้นักศึกษากลับไปทำเป็นการบ้าน
2 ชิ้น
กิจกรรมที่ 1 ให้วาดลายเส้น จำนวน 36 ลายห้ามซ้ำกัน
กิจกรรมที่ 2 วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบมา 1 ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี
การประยุกต์ใช้
- นำเทคนิคต่างๆในการเรียนศิลปะสร้างสรรค์ไปจัดกิจกรรมศิลปะให้เด็กได้จริงในอนาคต
- กิจกรรมศิลปะต่างๆ สามารถนำไปเขียนแผนได้
-
ทำให้รู้บทบาทของครูที่ดีในการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
-
เห็นถึงความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนวิชาศิลปะสร้างสรรค์ให้เด็กในอนาคต
การประเมิน
ตนเอง -
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน ตั้งใจวาดรูประบายสี
และส่งตรงตามเวลาที่กำหนด
เพื่อน
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน และเพื่อนบางคนสร้างสรรค์สิลปะได้อย่างสวยงาม
ผู้สอน
– อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน เขาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาทุกสัปดาห์
และอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาอย่างง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น