วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104 วันอังคาร เวลา 15:00-17:30 น.

** วันที่ อังคาร ที่ 13 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558 **

เนื้อหา
การประเมิน
1.           การประเมินต้องดูที่ความตั้งใจของเด็กไม่ใช่ดูที่ความสวยงามของผลงาน
2.           เวลาที่เด็กๆทำงานครูควรเดินตรวจดู เข้าไปพูดคุยเพื่อกระตุ้นการทำงานของเด็ก
3.           ห้ามชี้นำหรือสั่งงานเด็ก แต่สามารถเสนอแนะได้ เช่น ถามเด็กๆชอบไปเที่ยวที่ไหนบ้าง
4.           เมื่อทำงานเสร็จครูก็จะให้เด็กเล่าว่าในรูปคืออะไร เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการของภาษา
5.           ครูห้ามเปรียบเทียบเด็ก
วิธีติดผลงานบนกระดาน
1.      การติดผลงานต้องติดจากซ้ายไปขวา และ จากบนลงล่าง
2.      ครูควรสอนให้เด็กติดผลงานด้วยตนเอง
3.      ติดทั้ง 4 มุม ของกระดาษ อาจจะใช่วิธอื่นๆก็ได้ เช่น  หนีบ, แขวน, ใส่ซอง เป็นต้น ตามความเหมาะสม



กิจกรรมที่ 1 ให้วาดรูปตนเองตามจินตนาการแล้วนำไปติดบนกระดานให้เพื่อนๆดู



กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มตอบคำถาม เรื่องศิลปะสร้างสรรค์

การบ้าน - ทำใบงานที่อาจารย์แจกให้
                - ให้นักศึกษาเขียนพัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย  ใส่กระดาษ A4



** วัน พฤหัสบดี ที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558 **

เนื้อหา
            กิจกรรมในวันนี้ อาจารย์เปิดวีดีโอ เกี่ยวกับ ครูสอนวิชาศิลปะสร้างสรรค์ซึ้งให้เด็กนักเรียนทำกิจกรรมวาดรูปตามจินตนาการ 



จากวิดีโอจะเห็นได้ว่าครูที่สอนเด็กๆค่อนข้างไม่สอนใจเด็ก ตำหนิเด็ก ไม่มีการเดินดูในขณะที่เด็กกำลังทำงาน ประเมินผลงานของเด็กจากความสวยงาน ไม่ได้ประเมินจากความตั้งใจของเด็ก การที่ครูทำเช่นนี้ จะทำให้เด็กกดดัน และอาจไม่ชอบเรียนศิลปะอีกเลย เพราะเกิดความขับข้องใจ 


            อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่สั่งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว




การประยุกต์ใช้
 - สามารถนำเทคนิคต่างๆในการสอนเด็กเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์เพื่อนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
 - สามารถตรวจผลงานของเด็กได้อย่างถูกต้อง
 - ทำให้รู้วิธีการติดผลงานบนกระดาน หลากหลายวิธี
 - ได้รู้ว่าการสอนศิลปะที่ผิดเป็นเช่นไร และผลที่ตามมาคืออะไร เพื่อที่จะได้ไม่ไปปฏิบัติกับเด็กในอนาคต

การประเมิน
          ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน ตั้งใจทำงานตามที่อาจารย์สั่ง แต่อาจจะไม่ค่อยมีสมาธิ อาจคุยกับเพื่อนบางเล็กน้อย
            เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน มีการคุยกันบ้างบ้านกลุ่ม

            ผู้สอน - อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน มีความตั้งใจอย่างมากที่จะมาสอนนักศึกษา สอนให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น เป็นที่ปรึกษา และสอนเทคนิคในการสอนศิลปะสร้างสรรค์ต่างๆ อย่างเข้าใจง่าย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น