บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน กฤตธ์ตฤณน์
ตุ๊หมาด
วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104 วันอังคาร เวลา 15:00-17:30 น.
** วันที่ อังคาร ที่ 13 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558 **
เนื้อหา
การประเมิน
1.
การประเมินต้องดูที่ความตั้งใจของเด็กไม่ใช่ดูที่ความสวยงามของผลงาน
2.
เวลาที่เด็กๆทำงานครูควรเดินตรวจดู
เข้าไปพูดคุยเพื่อกระตุ้นการทำงานของเด็ก
3.
ห้ามชี้นำหรือสั่งงานเด็ก
แต่สามารถเสนอแนะได้ เช่น ถามเด็กๆชอบไปเที่ยวที่ไหนบ้าง
4.
เมื่อทำงานเสร็จครูก็จะให้เด็กเล่าว่าในรูปคืออะไร
เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการของภาษา
5.
ครูห้ามเปรียบเทียบเด็ก
วิธีติดผลงานบนกระดาน
1.
การติดผลงานต้องติดจากซ้ายไปขวา และ จากบนลงล่าง
2.
ครูควรสอนให้เด็กติดผลงานด้วยตนเอง
3.
ติดทั้ง 4 มุม ของกระดาษ อาจจะใช่วิธอื่นๆก็ได้ เช่น หนีบ, แขวน, ใส่ซอง เป็นต้น
ตามความเหมาะสม
กิจกรรมที่ 1 ให้วาดรูปตนเองตามจินตนาการแล้วนำไปติดบนกระดานให้เพื่อนๆดู
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มตอบคำถาม เรื่องศิลปะสร้างสรรค์
การบ้าน - ทำใบงานที่อาจารย์แจกให้
- ให้นักศึกษาเขียนพัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย ใส่กระดาษ A4
** วัน พฤหัสบดี ที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558 **
เนื้อหา
กิจกรรมในวันนี้ อาจารย์เปิดวีดีโอ
เกี่ยวกับ ครูสอนวิชาศิลปะสร้างสรรค์ซึ้งให้เด็กนักเรียนทำกิจกรรมวาดรูปตามจินตนาการ
ด.เด็ก ช.ช้าง (คลิ๊ก)
จากวิดีโอจะเห็นได้ว่าครูที่สอนเด็กๆค่อนข้างไม่สอนใจเด็ก ตำหนิเด็ก
ไม่มีการเดินดูในขณะที่เด็กกำลังทำงาน ประเมินผลงานของเด็กจากความสวยงาน
ไม่ได้ประเมินจากความตั้งใจของเด็ก การที่ครูทำเช่นนี้ จะทำให้เด็กกดดัน
และอาจไม่ชอบเรียนศิลปะอีกเลย เพราะเกิดความขับข้องใจ
อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่สั่งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำเทคนิคต่างๆในการสอนเด็กเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์เพื่อนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
-
สามารถตรวจผลงานของเด็กได้อย่างถูกต้อง
- ทำให้รู้วิธีการติดผลงานบนกระดาน
หลากหลายวิธี
-
ได้รู้ว่าการสอนศิลปะที่ผิดเป็นเช่นไร และผลที่ตามมาคืออะไร
เพื่อที่จะได้ไม่ไปปฏิบัติกับเด็กในอนาคต
การประเมิน
ตนเอง -
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน
ตั้งใจทำงานตามที่อาจารย์สั่ง แต่อาจจะไม่ค่อยมีสมาธิ อาจคุยกับเพื่อนบางเล็กน้อย
เพื่อน
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน มีการคุยกันบ้างบ้านกลุ่ม
ผู้สอน
- อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน
มีความตั้งใจอย่างมากที่จะมาสอนนักศึกษา สอนให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เป็นที่ปรึกษา และสอนเทคนิคในการสอนศิลปะสร้างสรรค์ต่างๆ อย่างเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น