วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 20/22 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104 วันอังคาร (15:00-17:30น.) และวันพฤหัสบดี  (15:00-17:30น.)

** วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558 **
เนื้อหา
ความหมายของศิลปะ
ศิลปะ คือ ความงามทางกาย ความงามทางใจ รูปทรง การแสดงออก
"ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ

ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
          - เด็กชอบวาดรูป  ขีดๆเขียนๆ
          - เด็กมีความคิด  จินตนาการ
          - เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
          - เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
          - เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ

ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย ทั้ง 4 ด้านร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม   สติปัญญา
- ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
- กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเอง และสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์



ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
1.ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตัวประกอบของสติปัญญา เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ความมีเหตุผล และการแก้ปัญหา กิลฟอร์ด กล่าวว่าความสามารถของสมองออกเป็น 3  มิติ ดังนี้
- มิติที่ 1 คือ เนื้อหา มิติเกี่ยวกับ ข้อมูล หรือ สิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด สมอง รับข้อมูลเข้าไปคิด พิจารณา   4   ลักษณะ คือ ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรร,
- มิติที่ 2 คือ วิธีการคิด มิติที่แสดงลักษณะการทำงานของสมองใน   5  ลักษณะ คือ การเข้าใจ การจำ การคิดแบบอเนกนัย หรือคิดได้หลายรูปแบบ การคิดแบบเอกนัย หรือเลืองสิ่งที่ดีที่สุด และ การประเมินค่า
- มิติที่ 3 คือ ผลของการคิด มี  6  ลักษณะ คือ หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์
ระบบ การแปลงรูป และการประยุกต์

2. ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
ทอร์แรนซ์กล่าวว่าความ คิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วในการคิด ความยืดหยุ่นในการคิด และความริเริ่มในการคิด แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น
- ขั้นการค้นพบความจริง
- ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
- ขั้นการค้นพบคำตอบ
- ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ

3. ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ เพราะเป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์ การทำงานของสมองสองซีก  ทำงานแตกต่างกัน สมองซีกซ้ายจะทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผลสามารถพัฒนาได้มากในช่วงวัย 4-7 ปี      และ สมองซีกขวาจะทำงานส่วนจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ จะพัฒนาในช่วง 9-12 ปี  และสมองจะเจริญเติบโตเต็มที่เมื่อเด็กอายุ  11-13 ปี

4.ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
ทฤษฎีพหุปัญญา จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้าน  ได้แก่ ความสามารถด้านภาษา ความสามารถด้านตรรกวิทยาแลคณิตศาสตร์
ความสามารถด้านดนตรี ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย ความสามารถด้านมนุษย์สัมพันธ์ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์ ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา และ ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา

5.ทฤษฎีโอตา
เดวิส และซัลลิแวน ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน
และสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่ การตระหนัก ความเข้าใจ เทคนิควิธี และการตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ

วงจรของการขีดๆเขียนๆ
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย เด็กวัย 2 ขวบ ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง โค้งบ้าง โดยที่ไม่มีการควบคุม



ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง เด็กวัย 3 ขวบ เริ่มขีดเขียน เป็นรูปร่างขึ้น
เขียนวงกลมได้



ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ เด็กวัย 4 ขวบ วาดสี่เหลี่ยมได้ขีดเขียนรูปร่างเข้าด้วยกัน วาดเค้าโครงต่างๆได้


ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไปวาดสามเหลี่ยมได้
วาดภาพแสดงถึงภาพคน สัตว์ได้ควบคุมการขีดเขียนได้ดี







** วัน พฤหัสบดี ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558 **

เนื้อหา
กิจกรรม ให้นักศึกษาวาดภาพระบายสี โดยใช้มือทาบลงไปบนกระดาษแล้ววาดรูปมือของตนเองหลายๆรูปทับกัน แล้วระบายสี




ชื่อภาพ “ Put your  hands up !! ”



รูปผลงานเพื่อนๆ






การประยุกต์ใช้
 - สามารถนำเทคนิคต่างๆไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนเด็กพิเศษได้
 - สามารถต่อยอดงานศิลปะที่ทำไปใช้ในการสอนกับเด็กปฐมวัยในอนาคตได้
 - ได้เรียนรู้ศิลปะมากขึ้น ได้รู้การทำงานศิลปะในรูปแบบต่างๆ
 - ทำให้เห็นพัฒนาการ ของเด็กในการเรียนรู้เรื่องศิลปะ

การประเมิน
          ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน ตั้งใจวาดรูประบายสี และส่งตรงตามเวลาที่กำหนด
            เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน
            ผู้สอน - อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน มีความตั้งใจอย่างมากที่จะมาสอนนักศึกษา สอนละเอียด และเป็นกันเองกับนักศึกษามาก














           









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น