บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน กฤตธ์ตฤณน์
ตุ๊หมาด
วันที่ 20/22 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104 วันอังคาร (15:00-17:30น.) และวันพฤหัสบดี (15:00-17:30น.)
** วันที่ 20 มกราคม
พ.ศ. 2558 **
เนื้อหา
ความหมายของศิลปะ
ศิลปะ คือ ความงามทางกาย ความงามทางใจ รูปทรง
การแสดงออก
"ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงาม
และความพึงพอใจ“
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เด็กชอบวาดรูป
ขีดๆเขียนๆ
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด
ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
- เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
- เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น
และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
ทั้ง 4 ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม
สติปัญญา
- ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
- กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเอง
และสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
1.ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์
ตัวประกอบของสติปัญญา เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ความมีเหตุผล และการแก้ปัญหา กิลฟอร์ด
กล่าวว่าความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ ดังนี้
- มิติที่
1 คือ เนื้อหา มิติเกี่ยวกับ ข้อมูล หรือ สิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด สมอง
รับข้อมูลเข้าไปคิด พิจารณา 4 ลักษณะ คือ ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรร,
- มิติที่
2 คือ วิธีการคิด มิติที่แสดงลักษณะการทำงานของสมองใน 5 ลักษณะ คือ การเข้าใจ การจำ การคิดแบบอเนกนัย หรือคิดได้หลายรูปแบบ
การคิดแบบเอกนัย หรือเลืองสิ่งที่ดีที่สุด และ การประเมินค่า
- มิติที่
3 คือ ผลของการคิด มี
6 ลักษณะ คือ
หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์
ระบบ การแปลงรูป และการประยุกต์
2. ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
ทอร์แรนซ์กล่าวว่าความ
คิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วในการคิด ความยืดหยุ่นในการคิด และความริเริ่มในการคิด
แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น
- ขั้นการค้นพบความจริง
- ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
-
ขั้นการค้นพบคำตอบ
-
ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
3. ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ
เพราะเป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์ การทำงานของสมองสองซีก ทำงานแตกต่างกัน สมองซีกซ้ายจะทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผลสามารถพัฒนาได้มากในช่วงวัย
4-7 ปี และ สมองซีกขวาจะทำงานส่วนจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
จะพัฒนาในช่วง 9-12 ปี
และสมองจะเจริญเติบโตเต็มที่เมื่อเด็กอายุ
11-13 ปี
4.ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
ทฤษฎีพหุปัญญา
จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้าน ได้แก่ ความสามารถด้านภาษา ความสามารถด้านตรรกวิทยาแลคณิตศาสตร์
ความสามารถด้านดนตรี ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย ความสามารถด้านมนุษย์สัมพันธ์ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา และ ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
5.ทฤษฎีโอตา
เดวิส
และซัลลิแวน ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน
และสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา
มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่ การตระหนัก ความเข้าใจ เทคนิควิธี
และการตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
วงจรของการขีดๆเขียนๆ
ขั้นที่
1 ขั้นขีดเขี่ย เด็กวัย 2 ขวบ ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง
โค้งบ้าง โดยที่ไม่มีการควบคุม
ขั้นที่
2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง เด็กวัย 3 ขวบ เริ่มขีดเขียน เป็นรูปร่างขึ้น
เขียนวงกลมได้
ขั้นที่
3 ขั้นรู้จักออกแบบ เด็กวัย 4 ขวบ
วาดสี่เหลี่ยมได้ขีดเขียนรูปร่างเข้าด้วยกัน วาดเค้าโครงต่างๆได้
ขั้นที่
4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไปวาดสามเหลี่ยมได้
วาดภาพแสดงถึงภาพคน สัตว์ได้ควบคุมการขีดเขียนได้ดี
** วัน พฤหัสบดี ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558 **
เนื้อหา
กิจกรรม ให้นักศึกษาวาดภาพระบายสี
โดยใช้มือทาบลงไปบนกระดาษแล้ววาดรูปมือของตนเองหลายๆรูปทับกัน แล้วระบายสี
ชื่อภาพ “ Put your hands up !! ”
รูปผลงานเพื่อนๆ
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำเทคนิคต่างๆไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนเด็กพิเศษได้
- สามารถต่อยอดงานศิลปะที่ทำไปใช้ในการสอนกับเด็กปฐมวัยในอนาคตได้
- ได้เรียนรู้ศิลปะมากขึ้น
ได้รู้การทำงานศิลปะในรูปแบบต่างๆ
- ทำให้เห็นพัฒนาการ ของเด็กในการเรียนรู้เรื่องศิลปะ
การประเมิน
ตนเอง -
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน ตั้งใจวาดรูประบายสี
และส่งตรงตามเวลาที่กำหนด
เพื่อน
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน
ผู้สอน
- อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน
มีความตั้งใจอย่างมากที่จะมาสอนนักศึกษา สอนละเอียด และเป็นกันเองกับนักศึกษามาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น